การคิดเชิงออกแบบ
Design Thinking
--------------------------------------------
คำอธิบายรายวิชา
ความหมายและความสำคัญของการคิดเชิงออกแบบ กระบวนการคิดเชิงออกแบบเพื่อพัฒนาธุรกิจเกษตร การเข้าใจอย่างลึกซึ้ง (Empathy) นิยามและตีกรอบปัญหา (Define) การระดมความคิด (Ideate) การสร้างต้นแบบ (Prototype) และการทดสอบ (Test) การประยุกต์ใช้ และกรณีศึกษาการใช้กระบวนการคิดเชิงออกแบบเพื่อพัฒนาธุรกิจเกษตร
วัตถุประสงค์
1.ผู้เรียนสามารถ อธิบายความหมาย ความสำคัญ และประโยชน์ของการคิดเชิงออกแบบ
2.ผู้เรียนเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการคิดเชิงออกแบบเพื่อพัฒนาธุรกิจเกษตร
3.ผู้เรียนเข้าใจเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้กระบวนการคิดเชิงออกแบบเพื่อพัฒนาธุรกิจเกษตร
เกณฑ์การวัดผล
1. แบบทดสอบก่อนเรียน
2. แบบทดสอบระหว่างเรียน 40%
3. การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน Discussion
4. แบบทดสอบประมวลผลหลังเรียน 60%
*ผู้เรียนต้องมีคะแนนรวมทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 70% จึงจะถือว่าผ่านเกณฑ์
จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้
จำนวนชั่วโมงเรียนรู้ทั้งหมด 1 ชั่วโมง 30 นาที
คุณสมบัติของผู้เรียน
เกษตรกร นักเกษตรรุ่นใหม่ หรือผู้สนใจในการดำเนินธุรกิจเกษตร
อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา
![]() |
ดร.ณภัทร กำธรสิริวิมลอาจารย์ประจำคณะเกษตรนวัตและการจัดการ
|
พัฒนาโดย โครงการพัฒนาสื่อการสอนออนไลน์ระบบเปิดของสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (PIM MOOC)
สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน)
Agricultural Research Development Agency (Public Organization)




