การออกเสียงพยัญชนะ สระ การผันวรรณยุกต์ การประกอบคำ คำควบกล้ำในภาษาไทย วลี การสร้างประโยค การสนทนาในชีวิตประจำวัน การทักทาย การแนะนำตนเองและผู้อื่น บทสนทนาในครอบครัวของเรา บทสนทนา มหาวิทยาลัยของเรา ตลอดจน วัฒนธรรมไทยและการใช้ภาษาตามฐานะบุคคล การใช้ภาษาตามเครือญาติ และการใช้ภาษากึ่งทางการ
สิ่งที่ผู้เรียนจะได้รับ
ปัจจุบันการสอนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ จัดเป็นรายวิชาหนึ่งในมหาวิทยาลัยต่างๆ เนื่องจากความต้องการของกลุ่มผู้เรียนชาวต่างชาติที่ต้องการศึกษาภาษาไทย และกลุ่มผู้สอนที่ต้องการสอนภาษาไทยให้แก่ชาวต่างชาติ จึงทำให้เกิดหลักสูตรทั้งระยะสั้นและจัดเป็นรายวิชาขึ้นเพื่อสนองความต้องการของกลุ่มดังกล่าว ทว่าแนวทางการสอนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศของแต่ละสถาบันล้วนมีแนวทางการสอนที่หลากหลายและแตกต่างกันออกไป
การจัดทำภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ โดยมุ่งเน้นเฉพาะเจาะจงกลุ่มชาวจีนลงในระบบ PIM MOOC หรือระบบออนไลน์นี้ ทางคณาจารย์ผู้จัดทำเล็งเห็นถึงประโยชน์และโอกาสทางการศึกษาที่ง่ายต่อการเข้าถึง สะดวกต่อการศึกษาในทุกเพศ วัย อาชีพ และชนชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มชาวจีนที่เข้ามาศึกษา ประกอบอาชีพ หรือตั้งถิ่นฐานในประเทศไทย ทั้งยังสามารถเป็นแนวทางในการสอนแก่กลุ่มผู้สอนที่มีความสนใจการสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติในอีกทาง สำหรับเนื้อหาและรูปแบบการนำเสนอนั้น ล้วนผ่านกระบวนการวิจัย ทดสอบ ปรับปรุง และแก้ไขเพื่อให้เกิดสื่อสารสอนที่มีประสิทธิภาพสูงสุด เหมาะสมกับผู้เรียนในยุคสมัยที่เทคโนโลยีเอื้อความสะดวกให้ เมื่อผู้เรียนเข้าสู่ระบบการเรียนออนไลน์ ผู้เรียนจะสามารถใช้ภาษาไทยได้เสมือนเจ้าของภาษาผ่านการสอนตามขั้นตอนกระบวนเรียนรู้ ฝึกออกเสียงแก้ไขการออกเสียงฝห้ถูกต้องตามลักษณะการออกเสียงของเจ้าของภาษา
หากเปิดรายวิชานี้ ในระบบ PIM MOOC จะเป็นการช่วยส่งเสริมการพัฒนาทักษะภาษาไทยสำหรับชาวต่างชาติ และทักษะการสอนภาษาไทยให้ชาวต่างขาติแก่ผู้สนใจทั่วไป เนื่องจากการสอนมีการสอดแทรกวัฒนธรรมการใช้ภาษาและวัฒนธรรมไทยอื่น ๆ ในรายวิชา เพื่อให้ผู้เรียนเกิดประสิทธิภาพการเรียนรู้ได้อย่างสูงสุด
จำนวนชั่วโมงเรียนรู้ทั้งหมด 10 ชั่วโมงเรียนรู้
1. ผู้เรียนสามารถออกเสียงพยัญชนะ สระ และผันวรรณยุกต์ไทยได้
2. ผู้เรียนสามารถประกอบคำได้
3. ผู้เรียนสามารถสร้างประโยคได้
4. ผู้เรียนสามารถสนทนาภาษาไทยในชีวิตประจำวันได้
5. ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาไทยได้ถูกต้องตามวัฒนธรรมทางภาษาของคนไทย
มีการวัดและประเมินผลผ่านแบบทดสอบท้ายบทเรียน แบบทดสอบติดตามผลระหว่างเรียน และแบบทดสอบหลังเรียนโดยผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมแบบทดสอบแต่ละกิจกรรมให้ได้อย่างน้อยร้อยละ 70 ขึ้นไป
หมายเหตุ
ผู้เรียนมีคะแนนรวมทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 70% ถึงจะผ่านเกณฑ์