รายวิชา |
|
ภาษาไทย |
การเรียนรู้กีฬาฟันดาบนานาชาติในยุคดิจิทัล |
ภาษาอังกฤษ |
International Fencing Sport Learning in Digital Era |
ผู้รับผิดชอบรายวิชา |
ผศ.ดร.ดัชกรณ์ ตันเจริญ |
สังกัดคณะวิชา |
คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี |
|
datchakorntan@pim.ac.th |
คำอธิบายรายวิชา |
|
การเรียนรู้กีฬาฟันดาบ เหมาะกับผู้เรียนที่ต้องการเรียนรู้และฝึกฝนทักษะด้วยตัวเอง โดยเนื้อหาจะมีการอธิบายและตัวอย่างการฝึกฝนให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ทักษะพื้นฐานต่าง ๆ ตามมาตรฐานของสมาคมกีฬาฟันดาบแห่งประเทศไทย ที่ได้รับการยอมรับ มีเนื้อหาตั้งแต่ประวัติของกีฬาฟันดาบ การพัฒนากีฬาฟันดาบในประเทศไทย ประเภทของกีฬาฟันดาบประกอบด้วย ดาบฟอยล์ (Foil) ดาบเอเป้ (Epee) และดาบเซเบอร์ (Sabre) วิธีการฝึกฝนของกีฬาฟันดาบแต่ละประเภท มีตัวอย่างการฝึกฝน เช่น การยืน การเคลื่อนที่เดินหน้าถอยหลัง การจับดาบ การออกดาบ การป้องกันตัว พร้อมทั้งการอธิบายถึงกติกา มารยาทที่ผู้เรียนควรจะรู้ รวมถึงการเรียนรู้ดาบไทยและดาบญีปุ่นเพิ่มเติม
|
|
ความสำคัญของกีฬาฟันดาบ |
|
กีฬาฟันดาบเป็นกีฬาที่มีมาตั้งแต่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิคครั้งแรก เป็นกีฬาที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน แต่ยังไม่แพร่หลายเข้าถึงนักเรียนนักศึกษาในระดับชั้นต่างๆ ปัจจุบันมีการแข่งขันกีฬาฟันดาบตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษา ระดับมหาวิทยาลัย และระดับชาติ การเริ่มฝึกกีฬาฟันดาบ ผู้ที่สนใจควรได้รับการแนะนำพื้นฐานที่ถูกต้อง เพื่อการพัฒนาที่รวดเร็ว ป้องกันการบาดเจ็บ และควรได้รับคำแนะนำในเรื่องกติกา มารยาทที่ดี ผู้เรียนจะสามารถฝึกฝนและพัฒนาเพื่อการแข่งขัน การเรียนรู้ออนไลน์ระบบเปิด (Massive Open Online Course: MOOC) จึงเป็นการเปิดการฝึกประสบการณ์ที่การเรียนรู้อีกรูปแบบหนึ่ง ที่เหมาะกับการนำมาใช้ในการฝึกกีฬาฟันดาบ ซึ่งไม่จำกัดอายุของผู้เรียน สามารถเข้ามาดูหัวข้อต่าง ๆ โดยใช้เวลาเพียงหนึ่งชั่วโมงต่อสัปดาห์ หรือตามที่ต้องการเพื่อให้เกิดความชำนาญ ทำให้เกิดความมั่นใจในการเรียนรู้ต่อยอดต่อไปได้ |
|
วัตถุประสงค์ของรายวิชา |
|
o ผู้เรียนสามารถอธิบายประวัติ ความเป็นมา และประเภทของกีฬาฟันดาบได้ o ผู้เรียนเข้าใจกฎกติกาในการเล่นกีฬาฟันดาบแต่ละประเภท o ผู้เรียนเข้าใจทักษะพื้นฐานในการแข่งขันกีฬาฟันดาบได้ |
|
จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ |
3 ชั่วโมงการเรียนรู้ |
ระดับเนื้อหาของรายวิชา |
นักเรียน/นักศึกษา/บุคคลทั่วไป/ความรู้ระดับเบื้องต้น |
เกณฑ์การให้คะแนน |
แบบทดสอบท้ายบท Quiz 3 ครั้ง ครั้งละ 20 คะแนน รวม 60 คะแนน แบบทดสอบหลังการเรียน รวม 40 คะแนน ผู้เรียนมีคะแนนรวมทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 70% ถือว่าผ่านเกณฑ์ |